Hai người phụ nữ từng 'cố thủ' không cho chặt cây xanh giữa Hà Nội

Khi lực lượng chức năng tiến hành đốn hạ một số cây xanh trên đường Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm, Hà Nội) cũng đã thì vấp phải sự phản đối của hai người phụ nữ.
Việc đốn hạ cây xanh tại TP. Hà Nội những ngày qua nằm trong kế hoạch chặt hạ khoảng 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố do Sở Xây dựng Hà Nội thực hiện theo đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị hai bên đường phố đã được UBND thành phố thông qua.
Theo đó, các cây xanh tại 10 quận không đúng chủng loại cây xanh đô thị (cây cấm trồng), cây cong, xấu, ảnh hưởng mỹ quan, giao thông… sẽ bị chặt hạ, thay thế.
Là một người dân Hà Nội và yêu Hà Nội, chứng kiến việc chặt hạ hàng trăm cây xanh trên các tuyến phố: Lê Duẩn, Quang Trung, Giải Phóng, Nguyễn Chí Thanh… ông Trần Đăng Tuấn – Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam – đã có bức thư ngỏ gửi tới Chủ tịch UBND TP Hà Nội.
Trong thư nhà báo Trần Đăng Tuấn kiến nghị, thành phố nên tạm dừng việc hạ chặt cây một thời gian để người dân tự kiểm tra: Có đúng 6700 cây đó là thuộc diện cần loại, thay hay không? Bên cạnh đó, cũng nên tham khảo ý kiến của các nhà khoa học và người dân về việc này.
Hai người phụ nữ trèo lên cây “cố thủ” phản đối việc chặt hạ cây xoài trước nhà năm 2013. (Ảnh: Báo Người Lao Động)
Cũng liên quan đến kế hoạch chặt bỏ một loạt cây xanh cũ, trước đây, vào năm 2010, khi lực lượng chức năng tiến hành đốn hạ một số cây xanh trên đường Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm, Hà Nội) cũng đã thì vấp phải sự phản đối của hai người phụ nữ.
Họ đã leo lên và ngồi vắt vẻo trên cành cây cao, thậm chí còn mang theo cả bánh mỳ, nước khoáng để “cố thủ”, gây cản trở cho lực lượng chức năng, bất kể dòng người hiếu kỳ.
Clip: Hà Nội trảm hàng loạt cây xanh phục vụ thi công đường sắt.
Bà Nguyễn Thị Thanh (40 tuổi, người từng trèo lên cây “cố thủ” phản đối cơ quan chức năng chặt cây) chia sẻ trên Dân Việt, khoảng 8h40 sáng 8/10/2013, cơ quan chức năng phường Bồ Đề đã đưa xe cẩu, hàng rào sắt đến trước cửa nhà bà để chặt hạ cây xoài. Tuy nhiên, gia đình bà Thanh không đồng ý vì cây xoài được gia đình bà trồng, chăm sóc từ rất lâu, không có sâu mọt. Thêm nữa, cây xanh mang lại bóng mát cho
gia đình.
Chị gái là bà Thanh là bà Đặng Thị Ngát (42 tuổi) vì muốn bảo vệ cây của gia đình nên cùng bà chọn giải pháp “cố thủ” trên cây, chứ không có ý chống đối cơ quan chức năng.
Cuối cùng đến 11h30 ngày 8/10/2013, trước sức ép của gia đình, người dân xung quanh, lực lượng chức năng mới chịu rút về và từ bỏ ý định chặt cây xoài.
Theo bà Thanh, hiện giờ cây xoài trước cửa nhà bà không cong, sâu mọt, không gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Vào mùa hè, tán cây tỏa bóng mát cho cả gia đình, đặc biệt mỗi khi người dân ghé quán nước ngồi đều cảm thấy dễ chịu vì có bóng mát.


Được biết hiện nay trên khắp các diễn đàn mạng, người dân đều không giấu được sự tiếc nuối trước quyết định sẽ chặt hàng ngàn cây xanh của thành phố Hà Nội.
Thậm chí trên mạng xã hội Facebook, một nhóm kêu gọi dừng đề án thay thế cây ở Hà Nội và kêu gọi hành động vì cây xanh.
Chỉ sau 12 tiếng, nhóm đã nhận được hơn 10.000 người ủng hộ. Một số thành viên đã in thông điệp “Tôi là một cái cây khỏe mạnh, đừng chặt tôi” dán lên những thân cây bị đánh dấu X (cây bị chặt) tại đường Nguyễn Chí Thanh.
Bài viết hay G+
MỜI TÀI TRỢ
MỜI QUẢNG CÁO