Chữa bệnh ở xứ người - vì đâu nên nỗi?: Ta lại về... ta

Thời gian gần đây, tại các BV tuyến T.Ư như BV Bạch Mai, Trung tâm Ung bướu (BV Bạch Mai), BV Đại học Y Hà Nội… đang tiếp nhận khá nhiều bệnh nhân sau một thời gian điều trị ở các BV tại Thái Lan, Singapore, Trung Quốc… đã phải quay về Việt Nam chữa chạy. Hầu hết họ là những bệnh nhân nặng đã tốn kém rất nhiều tiền nhưng không có kết quả.
Đại gia tốn tiền tỉ để …
Khám và chữa bệnh ở nước ngoài rất tốn kém, bình quân một người bệnh sang Singapore để khám, ít nhất phải tốn khoảng 5.000 đôla Singapore (SGD – tỉ giá khoảng 15.800 đồng/1SGD). Điều trị bệnh ở Singapore thường phải bắt đầu từ con số 10.000SGD trở lên.
Một ca phẫu thuật điều trị ung thư gan tốn khoảng 50.000 SGD; một phẫu thuật đơn giản như cắt dây thần kinh giao cảm (điều trị ra nhiều mồ hôi) cũng tốn đến 15.000SGD; cùng một loạt xét nghiệm, chụp CT, hay các loại chụp chẩn đoán khác với giá đắt gấp 4 – 10 lần so với giá trong nước. Chụp CT 64 lát cắt trong nước 1,5 – 2 triệu đồng/lần (trong bài chúng tôi chỉ đề cập giá ở các BV công), nhưng tại Singapore giá phải từ 700 – 1.200SGD.
Một ca sinh thiết khoảng 3.000SGD, trong khi ở VN chỉ khoảng từ 5- 10 triệu đồng; loại giường bệnh một phòng một giường khoảng 3.000SGD/ngày-đêm, còn VN là 0,5 – 1 triệu đồng…
Đó là chưa kể chi phí đi lại, ăn ở… Nhiều BN vì không kham nổi đã phải “đứt gánh” giữa đường, quay về nước chữa trị.
Điều đặc biệt quan trọng là, các BN điều trị ở Việt Nam tại các BV luôn có “chế độ bảo hành”. Cụ thể, nếu mổ có biến chứng thường BN sẽ không phải trả chi phí hoặc chi trả rất ít. Còn ở nước ngoài, cứ lên bàn mổ là họ tính chi phí mới.
Còn một điều quan trọng nữa là, nhiều người lầm tưởng bệnh nào ra nước ngoài chữa trị cũng sẽ có kết quả tốt hơn trong nước, trong khi phần lớn các loại bệnh, việc chữa trị trong nước (từ máy móc đến phương pháp chữa trị) cũng giống như các BV trong khu vực.
Theo một số BS của BV Bạch Mai, nhiều người bệnh nghĩ rằng, đến BV nước ngoài để có phương tiện cao cấp hơn, gặp BS giỏi hơn; cũng có nhiều BN cảm thấy không tin tưởng với chẩn đoán của BS trong nước nên tìm ra nước ngoài; có trường hợp bệnh ung thư, trong nước BS chỉ định phẫu thuật, nhưng BN muốn ra nước ngoài hy vọng có cách chữa trị nào khác không phải mổ… nhưng thực tế cho thấy nhiều khi là ngược lại.
… ôm bệnh trở về chữa bệnh tiền triệu
Những người ra nước ngoài chữa bệnh phần lớn là những đại gia, người có tiền. Tuy nhiên, trong số đó có không ít người sau một thời gian chữa chạy tốn kém tiền tỉ đã phải trở về đến các BV trong nước để điều trị.
Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (BV Bạch Mai) đã tiếp nhận khá nhiều người bệnh mắc ung thư đã chữa trị tại Thái Lan, Singapore nhưng không có kết quả khả quan, họ lại về nước để điều trị. Ông L.V.Th (Hoàn Kiếm, Hà Nội), 50 tuổi, là giám đốc doanh nghiệp thành đạt, bỗng phát hiện bị ung thư gan. Các bác sĩ BV K đã chẩn đoán ung thư gan giai đoạn muộn không thể can thiệp được.
Nghĩ là trình độ bác sĩ VN kém, ông Th liền sang Singapore để điều trị. Sau hơn 3 tháng, bệnh tình có chiều hướng nặng hơn, tiền đã tốn hơn 2 tỉ đồng, gia đình đành đưa ông về VN và đến BV Bạch Mai chữa trị.
Bà N.T.H (Cầu Giấy, Hà Nội) là một thương gia giàu có bị ung thư vú giai đoạn cuối. Bác sĩ của BV K cho phác đồ điều trị bằng xạ trị và truyền hóa chất nhưng qua tìm hiểu được biết BV của Thái Lan có loại hóa chất tốt hơn nên đã sang Thái Lan điều trị. Truyền hóa chất được 6 đợt tốn kém hơn 1 tỉ đồng, bà H trở về nhà dưỡng bệnh. Vài tháng sau tái khám, phát hiện bệnh đã di căn vào xương phải tiếp tục điều trị hóa chất. Và lần này chi phí còn cao hơn lần trước. Thấy không còn nhiều hy vọng, bà H đã trở lại BV K để tiếp nhận điều trị theo phác đồ của BS Việt Nam với chi phí rẻ hơn.
Trường hợp chị Ng.Kh (Tây Hồ, Hà Nội) tuy không bị ung thư nhưng bi đát không kém – bị mang thai nhau cài răng lược. Các BS ở BV Phụ sản cho biết khi mổ sinh có khả năng sẽ phải cắt bỏ tử cung. Với hy vọng giữ lại tử cung, chị Kh đã sang Singapore mổ đẻ. Kết quả mất hơn tỉ đồng nhưng chị vẫn bị cắt tử cung và còn biến chứng niệu đạo.
Liên hệ với BS bên Singapore để tiếp tục điều trị, chị Kh đã choáng váng khi nhận được báo giá đắt hơn cả mổ lấy thai ban đầu. Chị Kh đã đến BV Việt Đức mổ biến chứng với kết quả tốt mà chỉ mất vài triệu đồng.
Hiện nay Singapore là nước được nhiều người tìm đến, bình quân mỗi ngày có khoảng 100 BN VN sang Singapore chữa bệnh phần lớn tại các BV tư. Trong đó 70% lượng BN qua Singapore là để điều trị ung thư, tiếp đến là tim mạch, thần kinh (tai biến mạch máu não, u não)…
Bài viết hay G+
MỜI TÀI TRỢ
MỜI QUẢNG CÁO